15:46 13/12/2011
Cỡ chữ

Mới đây, Bệnh viện (BV) Đà Nẵng tổ chức Hội thi ứng xử văn hóa trong ngành y tế, phát động tất cả các khoa, phòng tham gia. Những tiếng cười vui nhộn từ những tiểu phẩm tự trào do chính các bác sĩ, điều dưỡng trẻ công diễn tại Hội thi, như muốn khẳng định: Văn hóa ứng xử trong BV cần được nâng niu, tôn trọng và thực hiện trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Văn hóa ứng xử trong bệnh viện cần có sự tham gia từ cán bộ y tế đến người bệnh. TRONG ẢNH: Tiểu phẩm đạt giải nhất Hội thi ứng xử tại Bệnh viện Đà Nẵng.

Khi người bệnh ép nhận tiền


Có một tình huống kịch diễn ra: Một nữ bệnh nhân bị đau ruột thừa đưa vào bệnh viện (BV) cấp cứu. Sau giờ hội chẩn để tiến hành phẫu thuật, con gái của người bệnh tìm đến khoa gửi phong bì. Năn nỉ cô điều dưỡng không được, lại còn bị nạt nộ, cô gái tìm đến bác sĩ sẽ trực tiếp phẫu thuật, mếu máo: “Bác sĩ mà không nhận “tình cảm” của em thì mẹ em quyết không vào phòng mổ”. Thấy lạ, bởi phẫu thuật cắt ruột thừa là bình thường và bản thân mình không “nhũng nhiễu” người bệnh nên bác sĩ quyết tìm ra nguyên nhân vì sao người nhà bệnh nhân này buộc mình phải nhận phong bì.


Tra vặn một hồi, cô gái kể cách đây gần 10 năm, khi đưa người cha vào BV cấp cứu, do không “biết điều” với bác sĩ nên người bệnh đã không được chăm sóc chu đáo, dẫn đến tử vong. Sự việc đau lòng trên, khiến gia đình cô gái rút ra “bài học”: Khi vào BV điều trị phải “bồi dưỡng” cho y, bác sĩ để họ chu đáo, tận tình hơn với người nhà. Cô gái một mực buộc bác sĩ phải nhận tiền để họ yên tâm. Ca phẫu thuật thành công, người bác sĩ giải thích và trả lại tiền cho bệnh nhân. Khi đó họ mới ngộ ra một điều: Không phải bác sĩ nào cũng vòi tiền người bệnh như chuyện xảy ra 10 năm trước.


Còn rất nhiều tình huống ứng xử giữa người bệnh và cán bộ y tế mà hầu hết kịch bản dự thi được xây dựng trên thực tế phát sinh trong quá trình khám chữa bệnh, cho thấy văn hóa ứng xử, hay nói đúng hơn là đạo đức, nhân cách của những người thầy thuốc ở đâu đó vẫn còn gây bức xúc cho bệnh nhân. Bên cạnh đó, cũng phải nhìn nhận khách quan rằng, tâm lý nhờ vả, xin cho của chính người nhà bệnh nhân là một trong những căn nguyên gây ra tình trạng tiêu cực trong BV hiện nay.


Tạo ra những thay đổi


Bác sĩ Trần Ngọc Thạnh, Giám đốc BV Đà Nẵng cho biết, ý nghĩa sâu xa từ hội thi chính là giáo dục cho tất cả nhân viên y tế tại BV biết ứng xử có văn hóa đối với người bệnh theo quy định của Bộ Y tế. Tuy vậy, ở những góc khuất, chuyện “con sâu làm rầu nồi canh” là điều khó tránh khỏi. Do vậy, lãnh đạo BV Đà Nẵng quyết tâm xây dựng hình ảnh đẹp, thân thiện với tất cả người bệnh và người nhà bệnh nhân một khi họ cần đến người thầy thuốc.


Sau nhiều năm nỗ lực phấn đấu, giờ đây đến BV Đà Nẵng dễ nhận thấy nhiều chuyển biến tích cực, từ cung cách tiếp đón bệnh nhân đến phương thức điều trị, sổ sách ghi chép. Sự gương mẫu, nghiêm khắc của những người điều hành BV đã có tác dụng rõ rệt tạo ra sự thay đổi đó. Nhưng, sẽ không trọn vẹn nếu văn hóa ứng xử chỉ gây dựng từ phía BV mà không chú trọng từ phía bệnh nhân. Chẳng hạn, quy định cấm hút thuốc lá trong BV, một số người nhà bệnh nhân không thực hiện. Cán bộ y tế nhắc nhở, họ la ó. Bởi vậy, có người đã phát biểu sau cuộc thi rằng, để xây dựng văn hóa ứng xử trong BV, chỉ một phía BV sẽ không thể làm nổi.


(theo báo Đà Nẵng)

Đánh giá
Đánh giá của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản
Họ và tên
(*)
Thư điện tử
(*)
Tiêu đề
Nội dung
(*)
Cùng chuyên mục
Tin đọc nhiều
10.063 lượt xem - 07.03.2012 : 16:41p
9.890 lượt xem - 07.03.2012 : 16:47p
6.416 lượt xem - 17.12.2011 : 14:16p
5.187 lượt xem - 07.03.2012 : 16:44p