10:18 28/02/2019
Cỡ chữ

UBND THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

Thời gian qua, ngành du lịch được sự quan tâm đầu tư, chỉ đạo sâu sát của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Tổng cục Du lịch; sự ủng hộ, đồng thuận của người dân và sự nỗ lực vươn lên của cộng đồng doanh nghiệp; hoạt động du lịch thành phố đã có nhiều khởi sắc, thương hiệu du lịch Đà Nẵng từng bước được khẳng định, được các tạp chí du lịch hàng đầu thế giới bình chọn là điểm đến hấp dẫn, điểm đến mới nổi ở châu Á và thế giới, điểm đến sự kiện lễ hội hàng đầu châu Á; đặc biệt, với việc tổ chức thành công Tuần lễ cấp cao APEC 2017 đã góp phần tiếp tục định vị hình ảnh và từng bước khẳng định vị trí thương hiệu du lịch Đà Nẵng xứng tầm khu vực và quốc tế.

Tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm về khách du lịch đến Đà Nẵng giai đoạn 2015 - 2018 đạt 18,26%, trong đó khách quốc tế đạt 29,65%, khách nội địa đạt 13,61%. Năm 2015 đón 4,86 triệu lượt khách, dự kiến năm 2018 đón 7,66 triệu lượt khách với 2,875 triệu khách quốc tế. Khả năng đến năm 2020, Đà Nẵng sẽ đón từ 9,0 - 9,3 triệu lượt khách với hơn 3,5 triệu khách quốc tế. Đà Nẵng đang đứng vị thứ 5 cả nước (sau Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Quảng Ninh và Quảng Nam) trong việc thu hút khách quốc tế đến tham quan, du lịch.

Tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm về tổng thu du lịch trong 03 năm qua là 22,88%. Tổng thu du lịch đạt 12.817 tỷ đồng năm 2015, năm 2018 dự kiến đạt 24.060 tỷ đồng.

Đóng góp tổng hợp của du lịch vào GRDP Đà Nẵng năm 2017 ước đạt 24,4%, trong đó đóng góp trực tiếp là 13,7% và đóng góp gián tiếp (lan tỏa) là 10,7%. Cũng trong năm 2017, du lịch ước tạo ra 186.770 việc làm, chiếm 34,18% tổng số lao động có việc làm trên địa bàn thành phố, trong đó trực tiếp tạo ra 98.268 việc làm, chiếm 17,98% tổng số lao động có việc làm và gián tiếp tạo ra 88.501 việc làm cho các ngành khác, chiếm 16,2% tổng số lao động có việc làm tại Đà Nẵng. Du lịch phát triển mang lại hiệu quả tăng cường thu hút đầu tư, kích cầu thị trường bất động sản và thúc đẩy tăng trưởng các ngành kinh tế - xã hội khác.

Thành phố Đà Nẵng ước tính đến hết năm 2018 có 785 cơ sở lưu trú du lịch với hơn 35.000 phòng, trong đó có 181 khách sạn từ 3 - 5 sao với khoảng 22.000 phòng, chiếm khoảng 11% tổng số khách sạn 3 - 5 sao trên toàn quốc, đứng thứ 2 cả nước, sau Thành phố Hồ Chí Minh và chiếm khoảng 12% tổng số phòng khách sạn 3 - 5 sao trên toàn quốc, đứng thứ 3 cả nước, sau Thành phố Hồ Chí Minh và Khánh Hòa. Các tập đoàn quản lý khách sạn nổi tiếng thế giới như IHG (Intercontinental, Crowne), Accor (Novotel, Pullman, Mercure), Hyatt, Marriott, Hilton,… đã có mặt ở thành phố, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao và nâng tầm thương hiệu du lịch Đà Nẵng.

Nhiều sản phẩm du lịch được xây dựng đưa vào hoạt động như các khu nghỉ dưỡng ven biển Sheraton Grand Danang Resort, Cung hội nghị quốc tế Ariyana Đà Nẵng,…; các khu vui chơi giải trí lớn như Sân golf Bà Nà, Khu du lịch Bà Nà Hills, Công viên châu Á, Công viên suối khoáng nóng Núi Thần Tài, Khu phức hợp vui chơi giải trí trong nhà Helio; hệ thống các bãi tắm công cộng phục vụ người dân và du khách.

Trong những năm qua, thành phố tổ chức các lễ hội, sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch đặc sắc như cuộc thi Marathon quốc tế, IRONMAN 70.3, show diễn “Charming Đà Nẵng”, show diễn Áo dài và đặc biệt là Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng, đã trở thành những sản phẩm du lịch có giá trị, thực sự hấp dẫn du khách. Ngoài ra, Đà Nẵng đã chủ động đăng cai tổ chức thành công nhiều sự kiện, hội nghị có quy mô lớn với sự có mặt nhiều chính khách, nhà tỷ phú, nhà đầu tư nổi tiếng như: Cuộc đua thuyền buồm quốc tế Clipper Race 2016, Đại hội Thể thao bãi biển châu Á ABG5-2016, Hội nghị cấp cao APEC 2017, đã tạo được thương hiệu về một thành phố sự kiện mang tầm quốc tế. Đây là cơ hội lớn góp phần nâng cao vị thế đất nước, đẩy mạnh giao lưu kinh tế - văn hóa, hiện đại hóa cơ sở vật chất, tăng nguồn thu nhập xã hội, cải thiện chất lượng dịch vụ du lịch, quảng bá hình ảnh điểm đến Đà Nẵng ra thế giới.

Bên cạnh đó, thành phố Đà Nẵng đã liên kết với tỉnh Quảng Nam, tỉnh Thừa Thiên Huế, tỉnh Quảng Ngãi kiến nghị Trung ương và chủ động đầu tư, khớp nối đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng phục vụ du lịch, tuyến đường du lịch ven biển và tuyến đường trục giao thông chính từ Đà Nẵng vào Hội An như: Đường Trường Sa, Đà Nẵng và đường biển Điện Nam - Điện Ngọc, Quảng Nam; đường Trần Đại Nghĩa, Đà Nẵng và đường ĐT 607 Điện Nam - Điện Ngọc, Quảng Nam; dự án Nạo vét sông Cổ Cò; dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; dự án đường sắt và đường bộ Đà Nẵng - Thừa Thiên Huế.

Ngoài ra, thành phố Đà Nẵng đã chủ động liên kết tỉnh Quảng Nam và tỉnh Thừa Thiên Huế tập trung phát triển du lịch với hình ảnh “Ba địa phương - Một điểm đến”, trong đó tập trung phát triển sản phẩm “Con đường di sản miền Trung”; triển khai các chương trình famtrip đến Lý Sơn,... Ba địa phương đã tích cực hợp tác tham dự các chương trình quảng bá, xúc tiến thương mại trong và ngoài nước; tổ chức các hội thảo quảng bá, xúc tiến du lịch và thu hút đầu tư; tổ chức hội chợ triển lãm thu hút nhiều đơn vị trong và ngoài thành phố tham gia.

Song song với kết quả đạt được, du lịch Đà Nẵng vẫn còn một số tồn tại, khó khăn, vướng mắc cần được khắc phục trong thời gian đến, đó là: quy mô của doanh nghiệp du lịch Đà Nẵng còn nhỏ, năng lực cạnh tranh còn hạn chế; thiếu sản phẩm dịch vụ vui chơi giải trí về đêm và trung tâm thương mại giải trí tập trung quy mô lớn; nguồn nhân lực chưa đáp ứng kịp với yêu cầu phát triển nhanh; môi trường biển có nguy cơ ô nhiễm, nguy cơ quá tải về khả năng cung ứng của hạ tầng kỹ thuật thành phố (thiếu bãi đỗ xe, điện, nước; ùn tắc giao thông;…); thiếu cơ chế chính sách thu hút đầu tư phát triển sản phẩm du lịch cũng như nguồn lực để đẩy mạnh công tác xúc tiến du lịch ở nước ngoài; hoạt động liên kết phát triển du lịch giữa các địa phương, giữa Nhà nước và doanh nghiệp chưa chặt chẽ, còn mang tính cục bộ, chưa mang lại hiệu quả kết nối.

Việc phát triển mạnh dịch vụ du lịch là một trong ba đột phá về phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Theo đó, mục tiêu phấn đấu của ngành du lịch là phát triển bền vững và đi vào chiều sâu; tiếp tục xây dựng thương hiệu, nâng cao vị thế du lịch Đà Nẵng tại các thị trường du lịch trong nước và quốc tế; đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Để tiếp tục thực hiện phương hướng và mục tiêu Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16/01/2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và Kế hoạch hành động số 10652/KH-UBND ngày 30/12/2017 của UBND thành phố triển khai thực hiện Nghị quyết 08, du lịch Đà Nẵng sẽ tập trung triển khai một số giải pháp chính như sau:

Một là, tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng, gìn giữ môi trường du lịch, phát triển du lịch theo hướng bền vững

Tiếp tục tuyên truyền và làm chuyển biến hơn nữa nhận thức, tư duy về phát triển du lịch đến các cấp ủy Đảng, sở, ban, ngành, địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân về vai trò, vị trí động lực của du lịch thúc đẩy sự phát triển của các ngành, lĩnh vực khác; du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, đem lại hiệu quả nhiều mặt về kinh tế, văn hóa, xã hội.

Triển khai tiếp các chương trình nâng cao nhận thức cộng đồng, đổi mới tư duy về phát triển du lịch bền vững, cộng đồng dân cư là nhân tố quan trọng trong phát triển du lịch; tổ chức tập huấn kiến thức về du lịch đến người dân và nhân rộng các điển hình tốt về phát triển du lịch ở địa phương; vận động các cơ quan, đơn vị, các tầng lớp nhân dân và du khách tuân thủ và thực hiện tốt Bộ quy tắc ứng xử trong hoạt động du lịch.

Bên cạnh đó, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động du lịch, làm ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường; nghiên cứu thí điểm thành lập cảnh sát du lịch để bảo vệ quyền lợi, bảo đảm an ninh, an toàn cho du khách; đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường và đặc biệt sớm xử lý dứt điểm nguy cơ ô nhiễm môi trường biển; xử lý ùn tắc giao thông cục bộ và đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình hầm, bãi đỗ xe; tạo môi trường đầu tư tốt cho các tổ chức, cá nhân thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia hoạt động trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ.

Khai thác hợp lý tài nguyên du lịch và giá trị văn hóa truyền thống; đẩy mạnh công tác tăng thu ngân sách, chống thất thu thuế trong hoạt động du lịch, dịch vụ.

Hai là, cơ cấu lại ngành du lịch theo hướng chuyển từ số lượng sang chất lượng, xác định “ngưỡng phát triển” của du lịch Đà Nẵng

Nghiên cứu xây dựng và triển khai Đề án Cơ cấu lại ngành du lịch bảo đảm tính chuyên nghiệp, hiện đại và phát triển bền vững, theo quy luật của kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế; đẩy mạnh công tác phân cấp quản lý Nhà nước về du lịch cho địa phương; xác định “ngưỡng phát triển” của du lịch Đà Nẵng để xây dựng chiến lược phát triển bền vững, có chiều sâu và hiệu quả.

Thường xuyên tổ chức điều tra, khảo sát, thu thập thông tin khách du lịch, nguồn nhân lực du lịch; tăng cường công tác dự báo để định hướng thị trường, đầu tư xây dựng sản phẩm, quảng bá du lịch và công tác đào tạo, bồi dưỡng.

Ba là, hỗ trợ doanh nghiệp hình thành các sản phẩm du lịch chủ lực, khác biệt, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của khách du lịch và có sức cạnh tranh cao nhằm xây dựng và giữ gìn thương hiệu du lịch Đà Nẵng

Khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới, sáng tạo, khởi nghiệp, mở rộng thị trường, tạo sản phẩm du lịch mới, khác biệt và nâng cao năng lực cạnh tranh (tập trung vào các hoạt động cụ thể, phục vụ lợi ích chung của cộng đồng doanh nghiệp, đồng thời hỗ trợ công tác quản lý Nhà nước); tạo điều kiện thuận lợi để người dân trực tiếp tham gia kinh doanh và hưởng lợi từ du lịch; có chính sách hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng; nâng cao vai trò của cộng đồng, xây dựng cộng đồng du lịch văn minh, thân thiện trong ứng xử với khách du lịch; nghiên cứu xây dựng sản phẩm văn hóa bản địa mang thương hiệu Đà Nẵng.

Tiếp tục đầu tư phát triển các cụm dịch vụ du lịch biển, các bãi tắm mới, các khu nghỉ dưỡng chất lượng cao, xem đây là sản phẩm chủ lực, có khả năng cạnh tranh cao trong khu vực và thế giới; tiếp tục kêu gọi đầu tư hình thành các sản phẩm du lịch sinh thái làng quê, làng nghề truyền thống theo hướng kết hợp bảo tồn và khai thác hợp lý tài nguyên du lịch: Khu du lịch Làng Vân, Công viên Đại Dương, Công viên vườn thú Safari, Thảo Cầm Viên, Công viên văn hóa lịch sử Ngũ Hành Sơn, Khu di tích Thành Điện Hải, Hải Vân Quan; phát triển du lịch sinh thái phía tây thành phố và khu du lịch quốc gia bán đảo Sơn Trà; đầu tư các dịch vụ du lịch, phát triển điểm đến dọc các tuyến đường thủy nội địa; kết nối thêm tour du lịch Đà Nẵng - Hội An - Quảng Ngãi - Lý‎ Sơn, Đà Nẵng - Bình Định, Đà Nẵng - Thừa Thiên Huế - Quảng Bình.

Tiếp tục khai thác có hiệu quả loại hình du lịch công vụ (MICE), tăng các chuyến bay quốc tế đến Đà Nẵng, đơn giản hơn nữa các thủ tục xuất nhập cảnh, chuẩn bị đội ngũ nhân viên phục vụ chuyên nghiệp và thông thạo ngoại ngữ. Nâng cao tính chuyên nghiệp trong việc tổ chức các sự kiện du lịch theo hướng hợp tác với các công ty tổ chức sự kiện quốc tế và trong nước; đồng thời chủ động phối hợp với các Bộ, ngành ở Trung ương, các doanh nghiệp, các tổ chức quốc tế, cơ quan ngoại giao của Việt Nam và nước ngoài, cơ quan báo chí để đăng cai tổ chức các sự kiện chính trị, văn hóa, thể thao, du lịch tại Đà Nẵng, đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động lễ hội, tổ chức các sự kiện phục vụ cộng đồng dân cư và khách du lịch.

Thành phố bố trí quỹ đất và có cơ chế chính sách để khuyến khích đầu tư xây dựng các trung tâm mua sắm, ẩm thực, dịch vụ vui chơi giải trí hiện đại quy mô lớn, tập trung ở một số vị trí thuận lợi cho việc đi lại của du khách, các trung tâm mua sắm quốc tế (mô hình shopping mall); phát triển các trung tâm ẩm thực đặc trưng miền Trung, Việt Nam và quốc tế, các loại hình giải trí về đêm; hình thành các trung tâm siêu thị miễn thuế dành cho người nước ngoài; hình thành phố đi bộ và chợ đêm Bạch Đằng nối dài, Công viên 02 đầu cầu và cầu đi bộ Nguyễn Văn Trỗi; phát triển các dịch vụ, sản phẩm du lịch trong nhà (services in house) để hạn chế yếu tố thời tiết ảnh hưởng đến hoạt động du lịch, nhất là những tháng mưa bão.

Bốn là, chú trọng phát triển nguồn lực con người, đồng bộ hóa hệ thống cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất du lịch

Sự phát triển nhanh của du lịch, tăng trưởng nóng các cơ sở lưu trú du lịch và thị trường khách Hàn Quốc, Trung Quốc thời gian qua dẫn đến sự thiếu hụt về số lượng và chất lượng nguồn nhân lực, nhất là những vị trí quản lý cấp cao, nghiệp vụ chuyên sâu và hướng dẫn viên. Theo đó, cần nâng cao nhận thức của doanh nghiệp về trách nhiệm đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch; xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ có năng lực và chuyên môn cao nhằm đảm bảo yêu cầu thực hiện công tác quản lý du lịch trong tình hình mới; cử cán bộ tham gia các khóa đào tạo chuyên sâu về du lịch ở trong và ngoài nước.

Đẩy mạnh xã hội hóa công tác phát triển nguồn nhân lực du lịch như: có chính sách khuyến khích và hỗ trợ các tổ chức, cá nhân thuộc các thành phần kinh tế mở các cơ sở đào tạo về du lịch theo tiêu chuẩn quốc tế kết hợp lý thuyết và thực hành tại chỗ; thu hút các chuyên gia về quản lý và kinh doanh du lịch ở trong và ngoài nước chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức du lịch, tham gia công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch; tăng khả năng thực hành ứng dụng cho sinh viên, đảm bảo sử dụng được ngay lao động khi tuyển dụng.

Đẩy mạnh đầu tư phát triển hạ tầng du lịch, cơ sở vật chất như nâng cấp, mở rộng sân bay Quốc tế Đà Nẵng; cải tạo, nâng cấp, chuyển đổi cảng Tiên Sa thành cảng du lịch; nâng cấp, cải tạo cảng Sông Hàn, Thuận Phước và sông Thu; nạo vét, khơi thông sông Cổ Cò; đầu tư sản phẩm du lịch Vịnh Đà Nẵng; đầu tư phát triển tuyến sông Cu Đê để phát triển du lịch thủy nội địa; khảo sát, đánh giá lại toàn bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật (bãi đậu đỗ xe, cấp điện, nước, xử lý nước thải,...) để có chính sách xây dựng khách sạn, condotel phù hợp; ưu tiên hỗ trợ bố trí vốn đầu tư xây dựng các khu du lịch tại Vùng duyên hải miền Trung và đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng đến các khu điểm du lịch; liên kết phát triển tuyến xe buýt liên tỉnh Thừa Thiên Huế, thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam; kiến nghị Trung ương nâng cấp cửa khẩu Đắc Ốc thành cửa khẩu quốc tế đẩy mạnh hoạt động khai thác khách du lịch qua đường bộ (carnaval) từ các nước Lào, Thái Lan, Myanmar thuận lợi đưa khách đến miền Trung, đồng thời tạo điều kiện khai thác khách các vùng Nam Lào; hoàn thiện tuyến đường ven biển vùng duyên hải miền Trung trên cơ sở quy hoạch tổng thể về đường ven biển;...

Năm là, đẩy mạnh liên kết hợp tác phát triển du lịch, gắn kết chặt chẽ giữa du lịch và hàng không, ứng dụng công nghệ thông tin để tăng cường nguồn lực và nâng cao tính chuyên nghiệp trong công tác xúc tiến, quảng bá du lịch

Kiến nghị Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương cho xây dựng cơ chế chính sách ưu đãi áp dụng cho Cụm du lịch trọng điểm miền Trung (Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam) theo hướng đột phá thí điểm như một số địa phương trong nước như Phú Quốc, Quảng Ninh, Lâm Đồng đang được áp dụng nhằm tạo bước đột phá liên kết phát triển du lịch.

Tăng cường mở rộng hợp tác, khai thác các cơ hội, gắn kết du lịch Đà Nẵng với các địa phương miền Trung và cả nước, các nước trong khu vực và thế giới.

Phát huy vai trò của Hiệp hội Du lịch, các hội nghề nghiệp, đẩy mạnh liên kết giữa các doanh nghiệp du lịch, các nhà cung ứng tạo thành chuỗi liên kết về phát triển sản phẩm, dịch vụ, xúc tiến, quảng bá để tạo sản phẩm đặc trưng, cạnh tranh thu hút khách đến tham quan du lịch Đà Nẵng và vùng duyên hải miền Trung. Gắn kết chặt chẽ giữa việc xúc tiến điểm đến du lịch Đà Nẵng với quảng bá hình ảnh doanh nghiệp, nhất là các tập đoàn quản lý khách sạn nổi tiếng thế giới và các nhà đầu tư lớn về du lịch hiện đang hoạt động tại Đà Nẵng, tạo sức mạnh tổng hợp để tăng cường nguồn lực tài chính, tính chuyên nghiệp, sức hút và hiệu quả của các chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch vùng duyên hải miền Trung.

Thực hiện đa dạng hóa thị trường khách du lịch, tập trung cho thị trường trong nước, Đông Bắc Á, Đông Nam Á, đồng thời khai thác có lộ trình vào các thị trường lớn như: châu Âu, Úc, Mỹ, Trung Đông...

Xây dựng “du lịch thông minh” (Smart Tourism), đẩy mạnh ứng dụng công nghệ 4.0 trong công tác quản lý, nâng cao hiệu quả hoạt động du lịch; huy động nguồn lực xã hội thông qua việc thành lập Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch để tăng kinh phí đầu tư cho công tác xúc tiến, quảng bá điểm đến Đà Nẵng, phát triển nguồn nhân lực du lịch.

Nghiên cứu xây dựng Chương trình “Phát triển du lịch miền Trung trở thành ngành kinh tế mũi nhọn” theo định hướng Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị nhằm phát huy lợi thế và điều kiện để liên kết phát triển từ các “Điểm du lịch” sang “Vùng du lịch”, xây dựng “Thương hiệu điểm đến” chung cho cả Vùng.

Du lịch là hoạt động kinh tế tổng hợp có tính liên ngành, liên vùng cao. Để phát triển du lịch thành phố thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, phát triển bền vững, góp phần tạo động lực phát triển du lịch vùng duyên hải miền Trung, thành phố Đà Nẵng rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo và hỗ trợ hơn nữa của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch.

(Theo Kỷ yếu Hội nghị Phát triển Du lịch miền Trung và Tây Nguyên tại tỉnh Thừa Thiên Huế 2.2019)

Đánh giá
Đánh giá của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản
Họ và tên
(*)
Thư điện tử
(*)
Tiêu đề
Nội dung
(*)
Cùng chuyên mục
Tin đọc nhiều
12.200 lượt xem - 07.03.2012 : 16:41p
11.685 lượt xem - 07.03.2012 : 16:47p
7.263 lượt xem - 17.12.2011 : 14:16p
6.592 lượt xem - 07.03.2012 : 16:44p