9:49 23/02/2016
Cỡ chữ

Xuất phát tại London vào tháng 8-2015, sau gần 6 tháng lênh đênh trên biển với 18.000 hải lý, dừng chân tại Rio de Janeiro (Brazil); Cape Town (Nam Phi); Albany, Sydney, Hobart, Airlie Beach (Úc), ngày 17-2, tất cả 12 đội tham gia Cuộc đua Thuyền buồm Vòng quanh Thế giới Clipper 2015-2016 đã đến Đà Nẵng, trong đó có đội Đà Nẵng – Việt Nam.

Đây là cuộc đua thuyền buồm trên đại dương dài nhất thế giới và cũng được coi là một trong những sự thử thách sức bền khó khăn nhất trên hành tinh. Cuộc đua không chỉ là một sự kiện thể thao mang tầm quốc tế đặc biệt được tổ chức tại thành phố mà còn là một một cơ hội lớn để quảng bá hình ảnh Đà Nẵng đến với bạn bè thế giới.

Cơ duyên

Với diện tích không lớn nhưng Đà Nẵng đã được thiên nhiên ban tặng nhiều món quà quý giá, đó là những bãi biển đẹp, những khu rừng đa dạng, phong phú các loài động, thực vật; lại ở trung điểm các di sản văn hóa nổi tiếng như Kinh thành Huế, phố cổ Hội An, Thánh địa Mỹ Sơn… chính quyền thành phố đã sớm có định hướng phát triển thành phố trở thành một trung tâm văn hóa, chính trị, kinh tế của cả khu vực, trong đó ưu tiên đặc biệt đối với ngành du lịch. Rất nhiều sự kiện lớn đã được thành phố tổ chức nhằm quảng bá và thu hút khách du lịch đến với Đà Nẵng, trong đó sự kiện được chú ý nhiều nhất, trở thành “thương hiệu” của thành phố là Cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế. Tất nhiên chừng đó thôi là chưa đủ, Đà Nẵng cần tiếp tục có những chương trình mang tầm cỡ, thật sự đặc biệt để quảng bá rộng hơn nữa hình ảnh của mình ra thế giới.

Trong một lần trò chuyện với ông Nguyễn Văn Thảo, Đại sứ Việt Nam tại Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland, ông Thảo cho biết thông tin về Cuộc đua thuyền buồm quốc tế Clipper Race 2015-2016, sự kiện thể thao quốc tế quy mô, hấp dẫn, giúp quảng bá thương hiệu, phát triển du lịch của các điểm trên hành trình. Bắt đầu từ nước Anh, Clipper Race có hành trình khoảng 11 tháng, đi qua Nam Mỹ, Úc, Châu Á, Mỹ và trở về nước Anh.

Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ nhận thấy đây là cơ hội tuyệt vời để Đà Nẵng “ra biển lớn” theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng. Ngay sau đó, ông Thơ đã gửi thư đề nghị Đà Nẵng được đăng cai là một trong những điểm đến của Clipper Race 2015-2016. “Cuộc đua này sẽ mang đến những trải nghiệm hấp dẫn, mới lạ cho người dân Đà Nẵng, du khách trong và ngoài nước, những người tham gia cuộc đua và bạn bè quốc tế theo dõi qua các kênh thông tin, truyền hình lớn sẽ có được những ấn tượng mạnh mẽ về một thành phố Đà Nẵng xinh đẹp, năng động và thân thiện” – Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ tin tưởng.

Để xúc tiến hoạt động này, ông Thơ đã cử trợ lý của mình trực tiếp bay sang Anh để đàm phán với đơn vị tổ chức. Kết quả là ngày 27-7-2015, tại Đà Nẵng đã diễn ra Lễ ký kết thỏa thuận tài trợ và họp báo công bố Đà Nẵng là Nhà tài trợ và Cảng đăng cai Cuộc đua thuyền buồm vòng quanh thế giới Clipper2015-2016. 

Với tư cách là Nhà tài trợ và Cảng đăng cai, một chiếc thuyền đua mang tên Đà Nẵng đã chính thức tham dự cuộc đua trên biển dài nhất hành tinh, cùng 11 thuyền đua khác vượt đại dương, qua 14 cảng thuộc 6 châu lục trên khắp thế giới. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử 19 năm của Cuộc đua Clipper có một thành phố của Việt Nam tham gia Cuộc đua Clipper, và cũng là đại diện duy nhất của Đông Nam Á từ trước đến nay.

 Kết nối với thế giới

Ngày 30-8-2015, Cuộc đua Clipper 2015-2016 chính thức khởi hành từ bến cảng St Katharine Docks, London (Anh). Được dẫn dắt bởi Thuyền trưởng Wendy Tuck, 50 tuổi, là người phụ nữ Úc đầu tiên dẫn dắt một đội đua của Cuộc đua Clipper, chiếc thuyền mang tên Đà Nẵng với 58 thành viên 12 quốc tịch khác nhau đã căng buồm thẳng ra biển lớn với bạn bè khắp nơi trên thế giới. Không chỉ người Đà Nẵng mà nhiều người dân Việt Nam không khỏi tự hào khi nhìn thấy hình ảnh Đà Nẵng rực rỡ bên Cầu tháp London vào ngày xuất phát đó.

Cuộc đua có 700 người đến từ hơn 40 quốc gia trên thế giới, và được truyền hình trực tiếp, phát sóng trên kênh truyền hình của những hãng thông tấn lớn như CNN, BBC ONE, Discovery với khoảng 4,4 tỷ lượt người theo dõi trên toàn thế giới sẽ khiến hình ảnh Đà Nẵng được đi xa hơn bao giờ hết, đó thật sự là cơ hội quảng bá hình ảnh, văn hóa, đất nước và con người Việt Nam nói chung, thành phố Đà Nẵng nói riêng; đồng thời, cũng là cơ hội để Đà Nẵng kết nối với các nhà đầu tư, du lịch tại các thành phố nơi đoàn đua dừng chân.

Nắm cơ hội đó, khi đoàn thuyền Clipper cập cảng tại Sydney, Úc, thành phố Đà Nẵng phối hợp Đại sứ quán Việt Nam tại Úc đã tổ chức hội thảo xúc tiến du lịch “Đà Nẵng – Điểm đến mới của Châu Á” tại Câu lạc bộ Du thuyền Sydney. Tham dự hội thảo có gần 70 khách mời là các doanh nghiệp, tổ chức Úc hoạt động trong lĩnh vực du lịch và lữ hành, và đông đảo thuyền viên tham dự. Điểm thú vị của Cuộc đua Clipper là các thành viên tham dự chỉ có 60% là thủy thủ chuyên nghiệp, số còn lại làm nhiều ngành nghề khác nhau từ giám đốc điều hành cho đến tài xế, y tá, nhân viên cứu hỏa, nông dân, phi công và sinh viên… Ở chặng Airlie Beach (Úc) - Đà Nẵng, thành phố gửi một “đại sứ”, đại diện chính thức là anh Nguyễn Trần Minh An trên con tàu Đà Nẵng, anh cũng là người Việt Nam đầu tiên có mặt trên đường đua khắc nghiệt này.

Ngày 17-2, hàng nghìn người dân đổ xô về cảng Sông Hàn để đón đoàn tàu, trong đó mong chờ nhiều nhất là chiếc tàu có lá cờ mang tên Đà Nẵng trên đường về quê hương. Đúng 2 giờ chiều, trong tiếng reo hò phấn khích của người dân, những thành viên của Đội Đà Nẵng đã chính thức đặt chân lên mảnh đất được đặt tên cho con tàu họ đã đi trong suốt hành trình đầy sóng gió vừa qua với những nụ cười rạng rỡ trên môi.

Bà Wendy Tuck - Thuyền trưởng đội Đà Nẵng – Việt Nam xúc động “Kể từ khi rời London vào hè năm ngoái, chúng tôi rất mong chờ được về đến cảng quê hương. Chúng tôi rất mong chờ được gặp gỡ người Việt Nam, tìm hiểu hơn về văn hóa, thưởng thức những món ăn ngon, những bãi biển tuyệt đẹp và các điểm tham quan của thành phố mà chúng tôi đã được nghe rất nhiều” và “thực tế thì tôi đã lên kế hoạch cho việc quay trở lại đây rồi”.

Không thể kể hết được niềm vui, tự hào của anh Minh An khi được sự chào đón, vây quanh hỏi han của người dân thành phố cũng như được sự “chăm sóc” đặc biệt của cánh phóng viên. Minh An cho biết, anh thật sự cảm ơn lãnh đạo thành phố đã tin tưởng, lựa chọn anh tham gia vào cuộc đua này. Đây thật sự là cơ hội hiếm có trong đời của tất cả mọi người. Với vốn ngoại ngữ khá tốt, trong suốt cuộc đua, anh An đã thật sự trở thành “đại sứ” của điểm đến chủ nhà trong cuộc hành trình. “Tôi đã kể cho các bạn cùng tàu nghe về thành phố Đà Nẵng với cảnh đẹp của những bãi biển, những danh lam, thắng cảnh, kể về con người Đà Nẵng hồn hậu, mến khách, những món ăn ngon… điều này khiến các thành viên của tàu rất háo hức và muốn trải nghiệm ngay khi đặt chân đến thành phố” – anh Minh An chia sẻ.

 Bay cao hơn nữa

Cùng với sự háo hức của người dân, những người lãnh đạo cao nhất của thành phố cũng đã có mặt để đón đoàn thuyền đua tại cảng Sông Hàn. Trong lễ trao hoa và mở sâm banh mừng chiến thắng của đội về đầu tiên, Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ thay mặt lãnh đạo, người dân thành phố chào mừng các đội đua đã đến thành phố “Tôi phải nói lên lời ca ngợi, rằng các bạn – các thành viên trên đội tàu Derry London Derry Doire và của toàn thể 12 đội thuyền là những con người tuyệt vời nhất trong một cuộc đua dài nhất, khắc nghiệt và thử thách nhất; xin được tôn vinh lòng quả cảm, sáng tạo, tinh thần chịu đựng và tinh thần thượng võ của các bạn... Giờ đây, tại nơi này, chúng tôi háo hức trông đợi và chứng kiến cuộc đua đến với thành phố Đà Nẵng xinh đẹp và mến khách. Một sự cộng hưởng, giao hòa tuyệt vời giữa Clipper và Đà Nẵng….”

Chủ tịch bày tỏ lòng cảm ơn và sự ngưỡng mộ đối với Ngài Robin Knox-Johnston, người đầu tiên đi thuyền buồm liên tục khắp thế giới trong những năm 1968-1969 và là người sáng lập cuộc đua Clipper, đồng thời cảm ơn nhà tổ chức cuộc đua Clipper Adventure đã dành cho thành phố Đà Nẵng một vinh dự lớn là một trong những nhà tài trợ và cảng đăng cai cuộc đua.

Với Clipper race, hình ảnh Đà Nẵng đã được xuất hiện cùng với những điểm đến du lịch nổi tiếng thế giới như Cầu tháp London, Nhà hát Con Sò tại Sydney, Tượng Nữ thần Tự do tại New York, Mũi Hảo vọng tại Cape Town… Chắc chắn, thành phố sẽ tận dụng tốt cơ hội để thúc đẩy đầu tư, xúc tiến thương mại, giới thiệu Đà Nẵng đến các thị trường du lịch tiềm năng ở những quốc gia trên lộ trình đua.

Không chỉ dừng lại ở Clipper với những cánh buồm mạnh mẽ bay trên đầu con sóng, vươn ra biển lớn, trong tương lai không xa, thành phố đã có một kế hoạch táo bạo khác, đó là in logo của thành phố lên những chiếc máy bay, để từ đó, hình ảnh thành phố Đà Nẵng sẽ tiếp tục bay cao, bay xa hơn nữa trên bầu trời rộng lớn, và sẵn sàng mở rộng cửa để đón bạn bè, du khách, doanh nhân khắp thế giới đến thăm, làm việc và đầu tư tại thành phố cảng xinh đẹp này. Đường băng đã rộng mở, vấn đề còn lại là mỗi người dân, mỗi doanh nhân cùng chính quyền thành phố có đoàn kết, tạo nên nội lực mạnh mẽ để Đà Nẵng sẵn sàng cất cánh hay không.

(Theo Báo Đà Nẵng)

Đánh giá
Đánh giá của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản
Họ và tên
(*)
Thư điện tử
(*)
Tiêu đề
Nội dung
(*)
Cùng chuyên mục
1.629 lượt xem - 08.09.2016 : 14:05p
2.253 lượt xem - 25.02.2016 : 15:25p
1.653 lượt xem - 13.01.2016 : 14:03p
Tin đọc nhiều
9.819 lượt xem - 07.03.2012 : 16:41p
9.721 lượt xem - 07.03.2012 : 16:47p
5.705 lượt xem - 17.12.2011 : 14:16p
5.048 lượt xem - 07.03.2012 : 16:44p